Đối với công việc, không có việc gì là việc nhỏ. Mọi việc đều đáng để ta làm, học hỏi. Mỗi việc đều có ý nghĩa riêng của nó. Cho dù đó là công việc bình thường nhất, ta cũng không thể làm qua loa cho xong chuyện hay xem thường và biếng nhác. Trái lại, ta cần làm việc một cách hăng hái, nhiệt tình. Hãy để ý xem làm cách nào ta mới có thể làm việc hiệu quả và chất lượng nhất, rồi toàn tâm toàn ý, nỗ lực cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Hãy tạo cho mình thói quen làm việc tích cực!
Nhiều người không muốn làm những việc cụ thể, không nghiêm túc nhìn nhận công việc bình thường , “không quan quan trọng” mà lại luôn mơ về một tương lai : “Ông trời sẽ để ta lo việc lớn”. Họ đâu biết rằng để làm tốt những công việc nhỏ bé chẳng hề dễ dàng chút nào. Thế đấy, việc nhỏ còn chưa xong lại còn lo công to việc lớn!
Có rất nhiều doanh nhân vĩ đại lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Khi bắt đầu họ đầu có đâu có gì, họ chỉ có thể đi lên từ những việc nhỏ bé, đơn thuần nhưng thứ làm nên điều đặc biệt là thái độ nghiêm túc, tâm huyết và kiên trì với bất cứ việc gì họ làm. Những con người thực trong cuộc đời thực đã minh chứng cho chiếc chìa khóa thành công này. Trong bài viết này, tôi xin phép được lấy câu chuyện của Tom Brand trong cuốn “Bạn đang làm việc cho ai” – tác giả Trần Minh Khải để làm “ví dụ minh họa” :
“Khi mới khởi nghiệp, Tom chỉ là nhân viên tạp vụ trong một xưởng chế tạo của Công ty xe hơi Ford của Mỹ. Chính nhờ làm tốt những công việc bình thường này, anh đã trưởng thành và cuối cùng trở thành người thợ trẻ lành nghề nhất trong số những trưởng kíp thợ của Công ty xe hơi Ford. Tom vào làm trong xưởng từ năm 20 tuổi. Ngay từ lúc mới bắt đầu, Tom đã tìm hiểu rất kỹ về tình hình sản xuất của xưởng. Anh biết để có được một chiếc xe hơi hoàn chỉnh, mọi bộ phận linh kiện xe rời rạc ban đầu cần phải trải qua các công đoạn lắp ráp khác nhau ở 13 bộ phận với những công việc đặc thù riêng.
Khi đó, Tom đã nghĩ: Nếu quyết định theo nghề chế tạo xe hơi suốt đời, mình cần phải nắm được toàn bộ quy trình lắp ráp chế tạo. Vậy nên, anh đã chủ động đề nghị được vào làm ở vị trí nhân viên thấp nhất trong nhà xưởng: nhân viên tạp vụ.
Sau nửa năm làm nhân viên tạp vụ, Tom xin chuyển đến làm việc ở bộ phận đệm ghế xe hơi và nhanh chóng nắm vững kỹ năng cũng như kiến thức của công việc này. Tiếp đó, Tom xin chuyển đến làm ở các bộ phận hàn điểm, thân xe, phun sơn rồi sang bộ phận tiện. Chưa đầy 5 năm, Tom gần như đã làm qua mọi công việc ở mọi bộ phận trong nhà xưởng. Cuối cùng, Tom quyết định xin chuyển đến làm ở bộ phận dây chuyền lắp ráp.
Khi chắc chắn mình đã có đủ tố chất của người làm công tác quản lý, Tom quyết định thể hiện toàn bộ tài năng, anh đã chứng tỏ được khả năng của bản thân ở bộ phận dây chuyền lắp ráp. Nhờ từng làm việc qua các bộ phận, Tom không chỉ nắm được cách chế tạo từng loại linh kiện mà còn biết cái nào đạt chất lượng, cái nào chưa. Kiến thức quý giá đó giúp anh rất nhiều trong lúc làm việc ở bộ phận dây chuyền lắp ráp. Chẳng mấy chốc, Tom đã trở thành nhân viên xuất sắc nhất ở đây. Anh nhanh chóng được thăng chức lên làm trưởng kíp thợ, rồi dần dà trở thành người đứng đầu các trưởng kíp thợ. Nếu mọi việc thuận lợi, Tom sẽ được thăng chức lên làm giám đốc trong một hai năm tới.”
Xung quanh chúng ta cũng không thiếu những con người như thế.
Tôi luôn ấn tượng và có cảm tình đặc biệt tốt với một bác bảo vệ nơi tôi đang làm việc. Trong những công việc hàng ngày của bác có một việc: ghi vé xe nhân viên, khách ra vào, dân cư tại tòa nhà. Ngay từ những hôm đầu tiên tôi làm việc tôi đã rất bất ngờ khi bác nhớ rõ ràng tôi làm văn phòng tầng nào, nhớ chính xác không thiếu một số trên biển xe máy của tôi. Tôi có kể lại chuyện này cho một chị đồng nghiệp, tôi thấy bác bảo vệ khu này rất giỏi, giỏi nhất trong giới bảo vệ tôi từng biết. Chị cười to rồi nói : “người ta chỉ có ăn với nhớ biển số xe để mà kiểm soát thôi, đương nhiên là giỏi nhớ rồi”.
Có lẽ nhiều người cho rằng việc này thật vặt vãnh ,ai cũng làm được nhưng với tôi bác đã thể hiện vô cùng xuất sắc trong công việc của mình. Cả khu gửi xe có tận mấy bác, mấy anh bảo vệ nhưng chỉ có con người đấy thực sự rất đặc biệt. Bác luôn vui vẻ, niềm nở chào đón chúng tôi đến nơi làm việc. Hôm trời đẹp, bác bảo tôi “thời tiết đẹp là người cũng vui rồi”. Hôm trời mưa thì bác bảo : “nắng mưa là chuyện của giời mà con, việc của mình thì vẫn phải làm tốt nhé”. Sẽ chẳng có quy định nào là bảo vệ phải nói chuyện động viên hàng loạt bao nhiêu con người mỗi sáng như thế nhưng những điều nhỏ bé bác làm đã truyền thêm sức mạnh cho tôi, cũng như nhiều người khác. Giờ thì ai bảo đó là việc tầm thường nữa nào!
Trong công việc, không việc gì vặt vãnh đến mức có thể bị gạt bỏ, không chi tiết nào vụn vặt đến mức có thể được phép bỏ qua. Cùng làm các công việc bình thường, nhỏ bé song sự thể hiện và thành tích mỗi người gặt hái được lại không hề tương đồng. Người xem nhẹ việc nhỏ thường là người có xu hướng tiêu cực, làm cho xong. Còn người tích cực làm việc lại luôn chuyên tâm, họ tập trung vào phần việc của mình, xem đây là cơ hội rèn luyện bản thân, tìm hiểu sâu hơn các kiến thức, củng cố bồi dưỡng kĩ năng nghiệp vụ, làm quen với công việc, đồng thời tận dụng cơ hội được làm việc để trải nghiệm, phát triển năng lực tư duy và năng lực phán đoán của bản thân.
Chúng ta khâm phục những người bằng tuổi ta, xuất thân như ta lại có thể tiến lên những vị cao hơn ta và trong tương lai họ sẽ tiếp tục tiến xa hơn nữa. Ta buồn cho bản thân và luôn ngưỡng mộ những người vĩ đại đang thực hiện hàng loạt sứ mệnh mang tầm vóc vĩ mô, to lớn. Nhưng thực chất trong mắt những người thành đạt họ chưa bao giờ xem những việc mình làm là tầm thường, vặt vãnh dù từ các việc nhỏ bé nhất. Trái lại, họ luôn tâm niệm : “việc lớn được gộp thành từ vô số việc nhỏ, ”; và tất nhiên không có việc nhỏ thì lấy đâu cơ sở mà cấu thành nên việc lớn đây ?
Thái độ khi làm những việc nhỏ là chiếc gương phản chiếu cho ta thấy các tố chất tổng hợp, đặc điểm khác biệt của mỗi cá nhân. Hãy chinh phục sự tín nhiệm, công nhận của mọi người bắt đầu từ việc nhỏ, rồi bạn sẽ có cơ hội làm việc lớn.
Vậy nên, dù bạn đang trong giai đoạn thử việc hay công việc bạn làm chỉ là việc vặt, hãy đặt toàn bộ tâm trí vào đó, hoàn thành thật tốt công việc, như vậy bạn sẽ trưởng thành và giành được nhiều cơ hội khác trong cuộc sống. Nếu một nhân viên bán hàng muốn trở thành giám đốc nghiệp vụ thì trước hết anh ta cần hoàn thành thật tốt công việc của mình trong vai trò là một nhân viên bán hàng, đạt được những thành tích xuất sắc nhất. Hãy nhớ : Người xem nhẹ việc nhỏ khó có thể làm việc lớn.
Đối với công việc, không có việc gì là việc nhỏ. Mọi việc đều đáng để ta làm, học hỏi. Mỗi việc đều có ý nghĩa riêng của nó. Cho dù đó là công việc bình thường nhất, ta cũng không thể làm qua loa cho xong chuyện hay xem thường và biếng nhác. Trái lại, ta cần làm việc một cách hăng hái, nhiệt tình. Hãy để ý xem làm cách nào ta mới có thể làm việc hiệu quả và chất lượng nhất, rồi toàn tâm toàn ý, nỗ lực cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Hãy tạo cho mình thói quen làm việc tích cực!